หากคุณหวังว่าจะได้เห็นเกม
สล็อต Windows บน Mac มากขึ้น ความฝันเหล่านั้นอาจเป็นจริงในไม่ช้า Apple ได้แจ้งข่าวใหญ่สำหรับนักพัฒนาเกมในการประชุม Worldwide Developers Conference (WWDC) ประจำปีในสัปดาห์นี้ ทำให้การพอร์ตเกม Windows ไปยัง Mac เป็นเรื่องง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้นด้วยสภาพแวดล้อมแบบ Proton ที่สามารถแปลและรัน DirectX 12 Windows ล่าสุดได้ เกมบน macOS
Apple ได้สร้าง Game Porting Toolkit ใหม่ที่คล้ายกับงานที่ Valve ทำกับ Proton และ Steam Deck ขับเคลื่อนโดยซอร์สโค้ดจาก CrossOverซึ่งเป็นโซลูชันที่ใช้ไวน์สำหรับการรันเกม Windows บน macOS เครื่องมือของ Apple จะแปลเกม Windows ให้ทำงานบน macOS ได้ทันที ทำให้นักพัฒนาสามารถเปิดเกม Windows เวอร์ชันที่ไม่ได้แก้ไขบน Mac และดูว่าเกมทำงานได้ดีเพียงใดก่อนที่จะพอร์ตเกมทั้งหมด
เกม Mac เป็นมีมที่ดำเนินมาอย่างยาวนานในชุมชนเกม PC แม้ว่า พอร์ต Resident Evil VillageและNo Man's Skyจะเป็นข้อยกเว้นที่หาได้ยากสำหรับเกม macOS ที่มักถูกเพิกเฉย
“Game Porting Toolkit ใหม่ให้สภาพแวดล้อมการจำลองเพื่อเรียกใช้เกม Windows ของคุณที่ยังไม่ได้แก้ไข และคุณสามารถใช้มันเพื่อทำความเข้าใจการใช้งานฟีเจอร์กราฟิกและประสิทธิภาพที่เป็นไปได้ของเกมของคุณอย่างรวดเร็วเมื่อใช้งานบน Mac” Aiswariya Sreenivassan ผู้จัดการโครงการด้านวิศวกรรมอธิบาย สำหรับ GPU และกราฟิกที่ Apple ในเซสชั่น WWDCเมื่อต้นสัปดาห์นี้
Game Porting Toolkit สามารถเรียกใช้เกม Windows บน macOS ได้
Game Porting Toolkit สามารถเรียกใช้เกม Windows บน macOS ได้ รูปภาพ: แอปเปิ้ล
Game Porting Toolkit นี้รองรับเกม DirectX 12 เช่นThe Mediumโดย Sreenivassan สาธิตการใช้งานเกมผ่านเลเยอร์การแปลของ Apple เช่นเดียวกับที่ไวน์และโปรตอนรวมกันเพื่อสร้างเลเยอร์ซอฟต์แวร์เพื่อแปลการเรียก Windows API ไปยัง Linux Apple กำลังทำสิ่งที่คล้ายกันที่นี่เพื่อแปลงการเรียก Windows API เหล่านี้เป็น Metal API
Game Porting Toolkit ใหม่ของ Apple แปลคำสั่ง x86 ที่ใช้ Intel และ Windows APIs เป็น Apple Silicon แทน API ที่เกี่ยวข้องกับแป้นพิมพ์ เมาส์ อินพุตคอนโทรลเลอร์ การเล่นเสียง เครือข่าย ระบบไฟล์ และ Direct3D ล้วนถูกแปลเป็น API ที่เกี่ยวข้องใน macOS
ผลลัพธ์คือเกม
ทดลองเล่นสล็อตWindows ที่ทำงานบน macOS โดยไม่มีการพอร์ตหรือดัดแปลงใดๆ Apple กล่าวว่านี่เป็นมากกว่าการประเมินเกมก่อนที่จะย้ายไปยัง macOS แต่ไม่มีอะไรหยุดผู้ใช้ macOS จากการติดตั้ง Game Porting Toolkit และลองเล่นเกม
Game Porting Toolkit ของ Apple ช่วยให้นักพัฒนาเรียกใช้เกม DirectX 12 Windows บน macOS ได้ทันที
Game Porting Toolkit ของ Apple ช่วยให้นักพัฒนาเรียกใช้เกม DirectX 12 Windows บน macOS ได้ทันที รูปภาพ: แอปเปิ้ล
ปัญหาใหญ่คือวิธีการที่เกมทำงานในสภาพแวดล้อมนี้ ส่วนใหญ่จะไม่ได้รับการปรับให้เหมาะสมผ่านเครื่องมือนี้ และจะมีปัญหาด้านประสิทธิภาพและข้อบกพร่องเสมอจนกว่านักพัฒนาจะสร้างพอร์ตของตนเอง ผู้ใช้ Reddit ได้รับCyberpunk 2077และใช้งานบน M1 MacBook Pro แล้วควบคู่ไปกับDiablo IVบน M1 Max MacBook ProและHogwarts Legacy บน M2 Max ผลลัพธ์ในช่วงแรกนั้นดูน่ายินดีแม้ว่าจะมีข้อจำกัดด้านประสิทธิภาพที่ชัดเจนอยู่บ้าง แต่ก็อาจมีข้อบกพร่องที่อาจเกิดขึ้นจากการรันเกมบน Mac ด้วยวิธีนี้
CodeWeavers ประกาศการรองรับ DirectX 12 ที่ได้รับการคาดหวังอย่างสูงสำหรับ CrossOver Mac (ชั้นความเข้ากันได้ของ Windows ที่คล้ายกันซึ่งเป็นซอร์สโค้ดกำลังขับเคลื่อนเครื่องมือของ Apple) เมื่อต้นเดือนนี้ แต่ก็เตือนด้วยว่าแม้จะมีความก้าวหน้า 'ไม่มีคีย์วิเศษ' ที่ปลดล็อกการสนับสนุน DirectX 12 บน macOS
“เพื่อให้Diablo II Resurrectedทำงานได้ เราต้องแก้ไขบั๊กจำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับ MoltenVK และ SPIRV-Cross” Meredith Johnson ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ CrossOver อธิบายในบล็อกโพสต์ “เราคาดว่าจะเป็นเช่นนั้นสำหรับเกม DirectX 12 อื่นๆ: เราจะต้องเพิ่มการรองรับตามชื่อเรื่อง และแต่ละเกมน่าจะมีบั๊กหลายตัว”
เลเยอร์การแปลของ Apple เองยังคงมีความสำคัญอยู่ Apple มักจะพูดถึงประสิทธิภาพของคอร์ GPU บนชิป M1 และ M2 อยู่เสมอ แม้กระทั่งประกาศชิป M2 Ultraในสัปดาห์นี้ด้วย GPU 76 คอร์ที่เร็วกว่า M1 Ultra ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ เราไม่ได้เห็นประสิทธิภาพของ GPU นั้นในเกมบน Mac เพราะมีเพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่ได้รับการพอร์ต
การย้ายเกม Windows ไปยัง Mac นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับนักพัฒนา และโดยทั่วไปแล้วเกี่ยวข้องกับกระบวนการที่ซับซ้อนในการคอมไพล์ซอร์สโค้ดใหม่ การแปลงเชดเดอร์แบบกำหนดเอง การนำระบบย่อยกราฟิกไปใช้ใหม่ และการแปลงเสียง อินพุต และการเรนเดอร์ HDR นักพัฒนาสามารถใช้เอ็นจิ้นเกมข้ามแพลตฟอร์มเพื่อลดความซับซ้อนทั้งหมดหากกำหนดเป้าหมายหลายแพลตฟอร์ม แต่พวกเขายังต้องดีบักเกมและเพิ่มประสิทธิภาพบน macOS
ขณะนี้ Apple มีเครื่องมือที่ช่วยให้นักพัฒนาเข้าใจว่าต้องใช้งานพอร์ตมากเพียงใดในการแก้ไขจุดบกพร่องและปรับแต่งเกมบน macOS และยังมี Metal Shader Converter ใหม่เพื่อแปลง GPU shader ที่มีอยู่เป็น Metal โดยอัตโนมัติ เครื่องมือทั้งสองนี้ช่วยลดเวลาและการทำงานเพื่อพอร์ตเกมจาก Windows ไปยัง Mac ได้อย่างมาก
การผลักดันเกม Mac ของ Apple ยังรวมถึงโหมดเกมใหม่ใน macOS Sonomaและนักพัฒนาเกม Hideo Kojima ปรากฏตัวระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ WWDC ของ Apple เพื่อประกาศว่า Death Stranding Director's Cut จะมาถึง macOS
หาก Apple ยังคงทำงานนี้ต่อไปในเลเยอร์การแปล บางทีวันหนึ่งมันอาจจะดีพอสำหรับผู้ใช้ปลายทางในการรันเกม Windows บน macOS เช่นเดียวกับที่พวกเขาทำบน Steam Deck ความฝันนั้นยังห่างไกล แต่ Apple ได้แสดงให้เห็นแล้วในสัปดาห์นี้ว่าในที่สุดมันก็อาจจะกลายเป็นจริงได้