เปิดเมื่อ22/06/2012
อัพเดท27/06/2012
ผู้เข้าชม
แสดงหน้า
จำนวนสินค้า4

สมัครสมาชิก | ลืมรหัสผ่าน
 

พิมพ์หมายเลข EMS 13 หลัก โดยไม่ต้อง
เว้นวรรคแล้วกดปุ่ม Search

รายละเอียดเพิ่มเติม
ทำความรู้จักกับฟันผุ
ทำความรู้จักกับฟันผุ
อ้างอิง อ่าน 1 ครั้ง / ตอบ 0 ครั้ง

fogy

ทำความรู้จักกับฟันผุ

ฟันผุเป็นปัญหาทางทันตกรรมที่พบได้บ่อยในผู้คนทุกช่วงวัย เป็นผลมาจากการทำลายเคลือบฟันโดยแบคทีเรียที่ผลิตกรดจากน้ำตาลที่เหลืออยู่ในช่องปาก หากไม่ทำการรักษาอย่างทันท่วงที ฟันผุอาจนำไปสู่ความเจ็บปวดและปัญหาทางทันตกรรมที่รุนแรงขึ้น

1. สาเหตุของฟันเป็นหลุม

1.1 แบคทีเรียในช่องปาก

ฟันเป็นหลุมเกิดจากการสะสมของแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในช่องปาก เมื่อเรารับประทานอาหารหรือดื่มน้ำที่มีน้ำตาล แบคทีเรียจะเปลี่ยนน้ำตาลเหล่านี้เป็นกรด

1.2 อาหารและพฤติกรรมการรับประทาน

การรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลสูง เช่น ขนมหวานและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล จะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดฟันเป็นหลุม นอกจากนี้ การไม่ทำความสะอาดฟันอย่างสม่ำเสมอ เช่น ไม่แปรงฟันหรือไม่ใช้ไหมขัดฟัน ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้ฟันเป็นหลุมได้ง่ายขึ้น

2. การป้องกันฟันเป็นหลุม

2.1 การแปรงฟัน

การแปรงฟันอย่างถูกวิธีอย่างน้อยวันละสองครั้งด้วยยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์ สามารถช่วยป้องกันฟันได้ การใช้แปรงฟันที่มีขนแปรงนุ่มและมีขนาดพอเหมาะช่วยให้เข้าถึงบริเวณฟันได้ง่าย

2.2 การใช้ไหมขัดฟัน

การใช้ไหมขัดฟันเพื่อทำความสะอาดระหว่างฟันเป็นสิ่งสำคัญ เพราะฟันเสียสามารถเกิดขึ้นได้ที่พื้นที่ที่แปรงฟันไม่สามารถเข้าถึงได้

2.3 การรับประทานอาหารที่เหมาะสม

การลดการบริโภคน้ำตาลและอาหารที่มีกรดสูง เช่น น้ำอัดลมและขนมหวาน สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดฟันทะลุ การเลือกอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ผลไม้ ผัก และผลิตภัณฑ์นมที่มีแคลเซียมสูงจะช่วยเสริมสร้างสุขภาพฟัน

3. การรักษาฟันเป็นหลุม

3.1 การอุดฟัน

หากฟันเริ่มมีอาการผุ การอุดฟันเป็นวิธีการรักษาที่พบบ่อย โดยทันตแพทย์จะทำการล้างทำความสะอาดบริเวณที่ผุ และเติมวัสดุอุดฟันเพื่อป้องกันไม่ให้การผุขยายตัว

3.2 การรักษารากฟัน

หากฟันเป็นหลุมไปถึงรากฟัน อาจจำเป็นต้องทำการรักษารากฟัน ซึ่งรวมถึงการนำเนื้อฟันที่ผุออกและทำความสะอาดรากฟัน เพื่อป้องกันการติดเชื้อ

3.3 การทำฟันปลอม

ในกรณีที่ฟันถูกทำลายมากจนไม่สามารถบูรณะได้ การทำฟันปลอมอาจเป็นทางเลือกที่เหมาะสม เพื่อให้ผู้ป่วยมีฟันที่สามารถใช้งานได้ตามปกติ

 
 
fogy [162.158.170.xxx] เมื่อ 21/10/2024 17:03
ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
รูปประกอบความคิดเห็น :
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
อีเมล์ :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :